ตัวถัง สวิงอาร์ม โช๊คอัพ โครงสร้างหลักของรถแข่ง
ความรู้เรื่องรถ

ตัวถัง สวิงอาร์ม โช๊คอัพ โครงสร้างหลักของรถแข่ง

ตัวถัง สวิงอาร์ม โช๊คอัพ โครงสร้างหลักของรถแข่ง

เมื่อพูดถึงโครงสร้างหลักของรถแข่งในศึกโมโตจีพี คงไม่พ้น ตัวถัง สวิงอาร์ม และโช๊คอัพ ที่เป็นโครงสร้างที่ทำให้รถแข่งสามารถใช้แข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเริ่มกันที่ “ตัวถัง” หรือเรียกอีกอย่างว่า “เฟรมรถ” เป็นหนึ่งในโครงสร้างหลักที่ทำหน้าที่แบกรับเครื่องยนต์ รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆภายในรถคันนั้น หากจะให้ดีควรมีการวางตัวถังให้มีความสัมพันธ์กันกับรูปแบบของเครื่องยนต์ และตำแหน่งของอุปกรณ์ชนิดต่างๆ เมื่อทุกอย่างมีความลงตัวกันจะทำให้รถแข่งสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น เมื่อนักบิดใช้รถไปลงแข่งในสนามจะได้เกิดความมั่นใจต่อวัสดุชิ้นต่างๆที่ผสมผสานกันในรถแข่งคันนั้นอย่างลงตัว จะนำรถแข่งไปใช้ในสนามได้อย่างมีประสิทธิภาพและพบข้อบกพร่องน้อยที่สุด

ตัวถัง สวิงอาร์ม โช๊คอัพ โครงสร้างหลักของรถแข่ง

มากันที่ส่วนต่อไป คือ “สวิงอาร์ม” ในปัจจุบันมีการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ ก่อนทำมาจากอลูมิเนียม จากนั้นมีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาด้วยการมาใช้ร่วมกับคาร์บอนไฟเบอร์และอลูมิเนียมในบางจุด และล่าสุดที่ผ่านมามีการผลิตมาจากคาร์บอนแบบเต็มชิ้น ซึ่งบริษัทชั้นนำที่เลือกใช้แล้วคือ Honda และ Ducati โดยวัสดุชนิดนี้มีข้อได้เปรียบคือ มีความแข็งแรงทนทาน
และน้ำหนักค่อนข้างเบา ดังนั้นการรองรับแรงจากเครื่องยนต์ การรับน้ำหนักในช่วงที่มีการเบรก การบิดตัวในช่วงที่มีการเข้าโค้ง ทุกอย่างที่กล่าวมามีผลต่อการลงแข่งในสนามทั้งสิ้น และเมื่อเลือกใช้วัสดุที่ทันสมัยจะได้เปรียบคู่แข่งในสนามอย่างแน่นอน ผสมผสานกับความสามารถเฉพาะตัวของนักแข่งรถ ก็คงไม่ยากเกินไปที่จะคว้าแชมป์ในการแข่งขัน

ตัวถัง สวิงอาร์ม โช๊คอัพ โครงสร้างหลักของรถแข่ง

สุดท้ายคือ “โช๊คอัพ” หรือหากจะเรียกแบบที่เข้าใจง่ายๆก็คือ “ระบบกันสะเทือน” นั่นเอง ในปัจจุบันกระบอกโช๊คอัพมีการใช้คาร์บอนไฟเบอร์มาผลิตเช่นกัน ถ้าหากคุณได้เข้าไปใกล้รถแข่งที่ใช้ในการแข่งขันโมโตจีพี แล้วยลโฉมรถแข่งใกล้ๆ
จะสามารถสัมผัสได้ถึงความอลังการของระบบช่วงล่าง ที่ทางทีมผู้ผลิตสรรค์สร้างออกมาได้อย่างลงตัว ซึ่งระบบ โช๊คอัพ จะมีการทำงานอย่างสัมพันธ์กันกับ ตัวถัง และ สวิงอาร์ม อย่างต่อเนื่อง ทั้งการรับแรงสั่นสะเทือนจากด้านล่าง แรงกดด้านหน้ารถเมื่อมีการกดเบรกอย่างหนัก และแรงกดจากด้านท้ายที่ถูกส่งมาจากเครื่องยนต์ จึงจะเห็นได้ว่าทั้ง ตัวถัง สวิงอาร์ม และโช๊คอัพ
มีความสัมพันธ์และประสานกันอย่างลงตัว สิ่งที่ทำให้รถแข่งที่ใช้ในการแข่งขันศึกโมโตจีพี แตกต่างจากรถทั่วๆไป คือ ตัวถัง สวิงอาร์ม และโช๊คอัพ ที่มักจะมีการนำเทคโนโลยีรุ่นใหม่ๆ เข้ามาแทนที่เทคโนโลยีที่เริ่มล้าสมัยอยู่เรื่อยๆ ดังนั้นจึงทำให้รถแข่งที่ใช้แข่งขันในศึกโมโตจีพีมีความแตกต่าง

#ตัวถัง สวิงอาร์ม โช๊คอัพ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *